Du lịch hướng về khách nội
Du lịch hướng về khách nội
BT- Bình Thuận được xem là điểm đến
thu hút đối tượng khách có thu nhập khá, đặc biệt là các thị trường khách quốc
tế với mùa cao điểm diễn ra vào khoảng cuối tháng 10 - 4 hàng năm. Thời gian còn
lại từ tháng 6 - 9, ngành du lịch địa phương tập trung đón khách nội địa chủ yếu
có nhu cầu nghỉ dưỡng để tận hưởng không khí mát mẻ của vùng biển yên bình trong
những ngày hè. Thế nhưng trong bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp hiện nay,
ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bình Thuận nói riêng đã phải tính
đến các giải pháp hướng về khách nội…
|
Khách nội địa vui chơi trên bãi biển Mũi
Né. |
Liên quan vấn đề này, Tổng cục Du
lịch Việt Nam vừa phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa nhân kỷ niệm
54 năm Ngày truyền thống của ngành (9/7/1960 - 9/7/2014). Với chủ đề “Người Việt
Nam đi du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”, chương trình sẽ được
ngành triển khai sâu rộng trên phạm vi cả nước. Qua đó vận động người dân thể
hiện tình yêu quê hương mình thông qua du lịch nội địa, đồng thời khuyến khích
kiều bào ta đang định cư ở nước ngoài tích cực về du lịch vòng quanh Việt Nam.
Điều này không những tiếp đà tăng trưởng cho toàn ngành, mà còn có ý nghĩa chung
tay quảng bá hình ảnh ấn tượng - thân thiện của đất nước, con người Việt Nam ra
bên ngoài và góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Trước tình hình biển Đông căng thẳng
do Trung Quốc gây ra, ngành du lịch Bình Thuận ít nhiều cũng bị tác động tiêu
cực, lượng du khách nói tiếng Hoa đến nghỉ dưỡng đã thưa vắng trong vài tháng
gần đây. Hiện cũng không phải là mùa cao điểm phục vụ khách quốc tế đến từ các
thị trường truyền thống như Nga, Tây Âu… vì vậy du lịch địa phương cần phải
hoạch định chiến lược thu hút ngày càng nhiều khách nội. Thực tế cho thấy với
mệnh danh “thủ đô resort Việt Nam”, nên lượng khách nội địa đến nghỉ dưỡng tại
Bình Thuận vẫn chiếm tỷ trọng cao và có đóng góp lớn để ngành hoàn thành chỉ
tiêu qua các năm. Cụ thể trong nửa đầu năm 2014, du lịch Bình Thuận đón
1.850.400 lượt khách, tăng 8,18% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 50,01% kế hoạch
năm nay. Trong đó phần đông là khách nội địa với 1.628.230 lượt, còn khách du
lịch quốc tế chỉ đạt khoảng 222.170 lượt và chiếm 12% tổng lượng khách đến địa
phương.
Nhìn lại hoạt động du lịch Bình
Thuận trong năm qua, khách nội địa cũng chiếm tỷ lệ tương đương 88% trong tổng
số lượt khách đến nghỉ dưỡng tại vùng biển cực Nam Trung bộ này. Điều đó chứng
tỏ, “thủ đô resort Việt Nam” ngày càng có sức lôi cuốn đối với du khách trong
nước cho dù giá phòng bình quân nơi đây so các điểm đến lân cận không hề rẻ,
thậm chí còn đắt đỏ hơn. Song bù lại, du lịch Bình Thuận có hạ tầng cơ sở lưu
trú khá hoàn thiện, chất lượng dịch vụ đảm bảo và được thiên nhiên ưu đãi với
cảnh quan xinh đẹp, thời tiết thuận lợi, phong phú hải sản tươi sống…
Thiết nghĩ ngay từ bây giờ, ngành và
các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn phải khẩn trương tìm ra giải
pháp phù hợp trong tình hình hiện nay, nhằm thu hút thêm lượng khách nội địa đến
Bình Thuận. Những tháng gần đây do biển Đông dậy sóng và bất ổn chính trị tại
Thái Lan, thế nên nhu cầu du lịch nước ngoài của hàng triệu lượt người Việt cũng
bị tác động. Nay với chương trình kích cầu “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam -
Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc” do Tổng cục Du lịch phát động sẽ là cơ hội tốt
cho ngành du lịch địa phương. Tất cả người dân đang thể hiện lòng yêu nước bằng
những việc làm thiết thực để hướng về biển đảo, mà du lịch Bình Thuận thì hội tụ
các điều kiện mời gọi khách nội đến nơi đây.
QUỐC TÍN