Chuẩn bị động thổ sân bay Phan T

Chuẩn bị động thổ sân bay Phan Thiết

BT- Dự án trọng điểm xây dựng sân bay Phan Thiết tại xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết đã có những bước chuyển động khả quan. Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 156 từ đầu năm nay về chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp, thu hồi đất các tổ chức, cá nhân trong phạm vi dự án này; Công văn 334 áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ chủ đất thuộc chương trình PAM liên quan; các sở ngành chức năng sớm phối hợp địa phương triển khai những phần việc cần thiết cho khởi công dự án.

Đến nay, UBND TP Phan Thiết cùng xã Thiện Nghiệp đã kiểm kê hơn 150 ha đất của gần 50 hộ trong số 68 hộ/254 ha bị ảnh hưởng, đang thực hiện xét tính pháp lý, trình Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành phố thẩm định. Cùng với đó, gần 250 ha trong số hơn 294 ha đất dự án sân bay của các tổ chức (UBND xã Thiện Nghiệp, Phân viện Nghiên cứu Khoa học lâm nghiệp Nam bộ, Công ty TNHH Thương mại Rô Cô) cũng được chuyển đổi công năng, xem xét bồi thường, giao mặt bằng cho chủ đầu tư…

Tuy nhiên, hiện nay theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), hiện còn 11 hộ dân thuộc khu vực 170 ha sân bay mà Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành phố chưa xét được tính pháp lý đủ điều kiện bồi thường; bởi có sự chồng lấn giữa đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phan Thiết và các hộ dân, cũng các loại cây trồng trên đất này. Do đó, Giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Nam đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường kiểm tra bản đồ trồng rừng của ban quản lý trên với bản đồ cấp giấy chứng nhận, xác định chính xác ranh và diện tích đất của các hộ dân. Ban Quản lý rừng phòng hộ cùng các đơn vị liên quan xác định chủ nhân số cây trồng trên đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố căn cứ áp giá, bồi thường. UBND TP. Phan Thiết sớm xúc tiến hoàn thành phần việc còn tồn đọng này, giao đất sạch cho chủ dự án theo lộ trình tỉnh đề ra.

Về phía Sở GTVT đã thực hiện đo đạc địa chính chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 75 ha đất lâm nghiệp chỉ có cây thưa thớt sang dự án sân bay; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của việc chuyển đổi trên; phối hợp Ban Quản lý rừng phòng hộ Phan Thiết lập dự án lâm sinh trồng rừng thay thế cho diện tích đất lâm nghiệp đã chuyển đổi, gửi Sở Nông nghiệp và PTNT thẩm định. Hiện Sở GTVT đã khảo sát, trình UBND tỉnh thống nhất vị trí tổ chức lễ khởi công sân bay Phan Thiết tại khu vực trung tâm sân bay rộng 4 ha; ở đây đã được phát quang bụi rậm, chặt cây, san lấp mặt bằng đường vào nơi động thổ này. Song song đó, các sở chức năng (Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng) cũng đang đẩy nhanh hoàn thành các phần việc UBND tỉnh giao phó trước ngày khởi công sân bay. Thông tin mới đây cho hay, tại buổi gặp mặt văn nghệ sĩ Bình Thuận cuối tháng 3 vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tí chia sẻ, công tác chuẩn bị của các ngành, địa phương đang dần hoàn chỉnh, UBND tỉnh sẽ phối hợp Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng dự kiến khởi công sân bay Phan Thiết vào cuối tháng 8/2014.

Trong diễn biến liên quan khác, Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, sở đang xúc tiến phối hợp nhà đầu tư Công ty cổ phần Rạng Đông làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN, Tổng công ty Hàng không Việt Nam lập hồ sơ đầu tư các hạng mục hàng không dân dụng; xây dựng hình thức, phương thức đầu tư, tổ chức, quản lý khai thác, chuyển giao công trình; đề xuất chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước cho dự án sân bay lưỡng dụng (dân sự, quân sự) tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết.

Xây dựng sân bay trên diện tích gần 550 ha

UBND tỉnh cho biết diện tích sử dụng đất cho sân bay Phan Thiết đã đưa vào quy hoạch sử dụng đất của tỉnh giai đoạn đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, sân bay sẽ được xây dựng trên diện tích gần 550 ha tại xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết). Theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2020, sân bay Phan Thiết với quy mô khoảng 500.000 hành khách một năm, trong đó sử dụng các loại máy bay F70, ATR72 hoặc tương đương... và một vị trí cho máy bay trực thăng. Đến năm 2030, mật độ hành khách là 1 triệu mỗi năm. Khi đó sẽ sử dụng thêm các loại máy bay tầm trung như A320, A321, B319... và hai vị trí cho máy bay trực thăng.

T. Khoa