New Page 1

“Nở rộ” cà phê rang xay

BT- Một năm trở lại đây, xu hướng kinh doanh cà phê theo kiểu Coffee Milano, Coffee To go hay còn được gọi nôm na “cà phê mang đi” đang “nở rộ” ở khắp các con đường ở Phan Thiết. Nhiều dân nghiện cà phê nhanh chóng “mê” các quán cà phê rang xay tại chỗ với giá 10.000 đồng/ly thay vì vào quán cóc.

Đua nhau mở mới

Mới đây, trên chuyến xe từ TP. Hồ Chí Minh ra Phan Thiết, câu chuyện giữa hai người đàn ông gốc thành phố bàn bạc đầu tư mở quán cà phê Milano tại Phan Thiết liền thu hút sự chú ý của tôi. Lấy ý tưởng từ thương hiệu hệ thống cà phê Milano có tiếng ở Sài Gòn, theo tính toán một người trong số họ, nếu tự đầu tư chỉ mất 35 - 40 triệu đồng là xong phần hạ tầng, còn nếu nhờ công ty cung cấp cà phê đã có thương hiệu lắp đặt hệ thống thì phải trả khoảng 60 triệu đồng, họ làm mọi việc, mình chỉ vào bán ngay. Cộng với tiền mặt bằng 6 -8 triệu đồng mỗi tháng, tiền cọc nhà thì chỉ cần bỏ ra 70 - 100 triệu đồng là có thể bắt đầu một quán “cà phê mang đi”. Với mức đầu tư này, mỗi ngày bán 70 - 80 ly là đạt điểm hòa vốn, trên mức đó là có lời. Kiểu kinh doanh mới này đang rầm rộ ở thành phố biển. Đặc biệt, các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Từ Văn Tư, Thủ Khoa Huân, Bùi Thị Xuân. Cà phê rang xay tại chỗ lần lượt mọc lên như “nấm sau mưa” với những biển đề Cà phê mang đi, Coffee To go, Coffee Milano.

 Ông chủ 9X và quán cà phê Milano đầu tiên

Tôi chọn quán cà phê Milano có sớm nhất tại Phan Thiết (tháng 12/2012) nằm trên đường Tôn Đức Thắng để tìm hiểu. Chủ quán là anh Nguyễn Anh Khoa sinh năm 1990. Biết đến mô hình từ một hệ thống quán cà phê giá rẻ đã có tiếng khi còn là sinh viên, Khoa bắt đầu tìm hiểu về nơi cung cấp cà phê, cách pha chế, chi phí làm quán và tìm mặt bằng. Hơn nữa, đầu tư hệ thống này không tốn nhiều tiền vì bàn ghế đều nhỏ gọn và dùng ván công nghiệp, anh quyết tâm mở quán. Đặc điểm của những quán cà phê xu hướng này là diện tích rất nhỏ (dưới 40m2), chỉ đủ chỗ cho 20 - 30 người ngồi. Bàn ghế nhỏ, thấp, chỉ vừa chỗ ngồi và đặt ly cà phê kèm trà đá. Quán được trang trí sạch sẽ, có một quầy gồm máy xay, các thùng đựng hạt cà phê các loại để quảng cáo cũng như bán cho khách muốn mua về. Sau sự thành công ấn tượng của quán, anh vừa đầu tư mở mới thêm quán cà phê Milano trên đường Từ Văn Tư. Anh bạn trẻ nói: “Để kinh doanh theo đúng mô hình cà phê Milano, tôi thuê chủ sở hữu thương hiệu thiết kế, xây quán, trang bị ly tách, quầy kệ, máy xay, cà phê, bàn ghế… (chi phí chủ quán chịu). Chủ thương hiệu chuyển giao công thức pha chế và cung cấp 100% cà phê nguyên liệu cho quán. Giá các loại “cà phê mang đi” khá “mềm” 10.000 đồng/ly cà phê đen và 12.000 đồng/ly cà phê sữa. Khách có nhu cầu mua về thì có cà phê bán ký giá dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Hoàng - khách quen thuộc của quán chia sẻ: “Tôi thường ghé vào quán cà phê Milano này để uống cà phê thay vì vào mấy quán cà phê cóc và cà phê vỉa hè như trước. Ban đầu, nhìn quán sạch sẽ, giá khá “mềm” tôi tò mò ghé vào uống thử. Vào uống mới biết quán họ xay cà phê tại chỗ chứ không dùng cà phê rang xay sẵn”.

Pha chế cà phê tại quán cà phê Milano - đường Tôn Đức Thắng. Ảnh: Đình Hòa

 Để trào lưu kinh doanh bền vững?

Hiện nay nhiều loại cà phê rang xay pha tạp bởi các hóa chất, bắp rang, đậu nành khiến người tiêu dùng lo ngại. Mô hình này với ý tưởng làm cà phê bình dân, thân thiện và mang nét truyền thống của những quán cà phê cóc. Chỉ khác là các quán cà phê này bán cà phê làm từ hạt cà phê, giá rẻ, thay cho loại cà phê pha tạp. Với ưu điểm quán lịch sự, cà phê đậm đà nhưng giá rẻ như cà phê vỉa hè là những lý do đã “trói chặt” những người thích cà phê. Vì vậy, trào lưu cà phê rang xay nhanh chóng được các bạn trẻ đón đợi. Tuy nhiên, hiện với sự phát triển số lượng quá nhanh đang trở thành “con dao hai lưỡi”, nếu quán mới làm tốt sẽ nhân thêm uy tín, nhưng làm không đúng cách sẽ nhanh chóng bị lụi tàn. Điển hình, trước đây, một số trào lưu kinh doanh trà chanh, trà sữa trân châu của một số bạn trẻ chỉ nở rộ trong thời gian ngắn. Thiết nghĩ, khi kinh doanh mô hình “cà phê mang đi” cần phải chú ý đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và cung cách phục vụ. Bởi khi sản phẩm bán ra ổn sẽ không lo người tiêu dùng quay lưng.

Thanh Duyên