Thư Phan Thiết
Thư Phan Thiết: Mùa đông không lạnh
Bạn thân mến!
BT- Kết thúc những ngày mưa nhanh
gọn, cư dân ở thành phố biển Phan Thiết biết mùa đông còn kéo dài bằng cơn gió
lạnh đỏng đảnh của buổi sớm mai, bằng bóng tối sầm sập tràn về lúc 5 giờ 30
chiều, bằng mây trời sà xuống thấp gần biển Đồi Dương... Và còn bằng hình ảnh
những tốp du khách nước ngoài rong ruổi trên các con đường, góc phố, siêu thị...
trong thành phố vui chơi, mua sắm nhiều hơn thời gian trước. Bây giờ, Noel đang
đến gần. Phố đêm Hàm Tiến càng lộng lẫy hơn. Du khách, từng đôi một đi dạo trên
đường. Khí trời se lạnh chớm để ai lỡ quên áo ấm cũng phải chút co ro. Những nhà
hàng, quán ăn bài trí tươm tất, ấm áp bên đường cứ như chào đón lễ tình nhân.
Hình ảnh ấy khiến tôi bỗng nhớ đến chi tiết trong một cuộc điều tra chi tiêu
khách du lịch năm 2012 của Cục Thống kê Bình Thuận rằng, lứa tuổi du khách đến
Phan Thiết, tính cả khách quốc tế và khách trong nước thường chiếm tỷ lệ cao
trên 30% trong tổng số khách du lịch là từ 25 - 44 tuổi. Riêng du khách nước
ngoài, lứa tuổi từ 25 - 34 chiếm 32,6%, còn từ 35 - 44 tuổi chiếm đến 35,1%,
tính trong năm 2012. Chặng tuổi này được đánh giá có sức khỏe làm việc, có nhiều
ham muốn tham gia du lịch mới lạ, nhiều loại hình giải trí nên đã góp phần quyết
định kéo nhiều yếu tố khác trong du lịch đi theo. Rõ nhất là khách tự sắp xếp đi
du lịch, bỏ qua tour tuyến ngày càng nhiều, thể hiện năm 2007 khách tự đi chỉ
chiếm 78,4% thì sang năm 2012 đã lên 82,1%. Cả khách quốc tế cũng thế, có hơn
50% lượng khách chọn tự sắp xếp đi.
Bạn thân mến!
Ai cũng biết quãng đường từ TP. Hồ
Chí Minh ra Phan Thiết chỉ 200 km nên những du khách ở lứa tuổi trẻ, khỏe ấy
chọn hình thức đi trên là đương nhiên. Tận dụng nhiều thời gian hơn, tự do đến
những nơi tuỳ thích, lựa chọn nơi lưu trú, ăn uống vui chơi thoải mái. Đi du
lịch phải được như thế. Điều này đã kích thích nhiều mặt nhưng có lẽ rõ nhất là
mặt phục vụ ăn uống cho du khách. Không ít nhà hàng, quán ăn đã mở ra; không ít
khách sạn, resort đã xây dựng khu ẩm thực, nấu đầy đủ các món ăn đặc sắc ở các
nước để đáp ứng nhu cầu khách đến nghỉ dưỡng lẫn thu hút khách nghỉ ở resort
khác đến ăn. Như con đường đến tình yêu, con đường đi vào trái tim vẫn là qua
phục vụ ăn uống. Để rồi biết đâu lần sau những du khách ấy quay trở lại sẽ tới
resort nấu ăn ngon để ở và ăn cho tiện. Cuộc cạnh tranh giành khách qua ẩm thực
giữa các khách sạn, resort ấy đã làm cho văn hóa ẩm thực ở tỉnh trở thành kênh
quảng cáo hiệu quả. Vì thông tin từ cuộc điều tra trên cho thấy, du khách trong
nước chọn nguồn tham khảo để đi du lịch thông qua bạn bè, người thân chiếm đến
45,87%, qua internet 31,20%; còn khách quốc tế cũng tương tự với tỷ lệ 50% qua
bạn bè, người thân, 32,41% từ internet. Ở khía cạnh khác xuất phát từ sự năng
động khám phá của lứa tuổi này kéo số ngày nghỉ bình quân của du khách đến tỉnh
không cao, khi có trên 80% du khách ở từ 1 - 3 ngày/chuyến du lịch. Nhưng rồi
sau đó, họ quay lại có thể lần 2, lần 3 với tỷ lệ xấp xỉ 30% để tìm lại cảm giác
nào đó, để tìm kỷ niệm nào đó đã bỏ quên trên con phố, bờ biển...
Bạn thân mến!
Tối hôm rồi, ở Nhà hàng Hoa Viên
(Hàm Tiến), tôi nhận ra từng đôi du khách nước ngoài đến ăn uống, nói cười trên
bàn ăn kề bờ sóng. Mùa này, gió mùa đông bắc từ biển thổi vào lạnh buốt nhưng
hình như những du khách kia không lạnh. Trời đêm đã có trăng non, tôi chợt nhớ
lời bài hát bạn hay ngân nga lúc ở kí túc xá đại học: “Biển rất xanh và cát
trắng dịu êm. Con sóng ru lời hát ru bình yên...”.
Phan Thiết, ngày 10/12/2013.
Bích Nghị