Kỷ niệm Ngày Du lịch Bình Thuận

Kỷ niệm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10: 18 năm ghi dấu trưởng thành

BTO- Giới chuyên ngành nhận định: Trên dải đất hình chữ S., không có nơi nào mà tốc độ phát triển du lịch nhanh như ở Mũi Né- Phan Thiết- Bình Thuận. Điều này hẳn rõ qua chặng đường 18 năm (mà thực chất chỉ khoảng 15 năm trở lại đây), ngành du lịch Bình Thuận đã cho thấy sự trưởng thành rất chững chạc… 

Miền đất tiềm năng

Quả thật, với chiều dài bờ biển 192 km quanh năm ngập tràn nắng gió và cảnh quan thiên nhiên thơ mộng thì tiềm năng du lịch không khó để nhà đầu tư nhận ra. Men theo đường ven biển, những cái tên như Hòa Thắng, Mũi Né- Hòn Rơm, Đồi Dương- Thương Chánh, Tiến Thành, Thuận Quý, Tân Thành, Cam Bình… cũng dần trở nên quen thuộc với khách du lịch khắp nơi.

Phía biển là vậy. Còn phía đối diện là những đồi cát trắng hoang sơ như Đồi Trinh Nữ, độc đáo như Đồi Cát Bay, kỳ thú và đầy sắc màu như Đồi Hồng… Đặc biệt với Đồi Cát Bay, sau cơn mưa hay chỉ cơn gió lùa, cả đồi cát như di động để tạo thành những hình thù lượn sóng mê hoặc lòng người. Và đây chính là nơi tạo nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho nhiều nhiếp ảnh gia khắp thế giới, để rồi những hình ảnh tuyệt đẹp đó nhanh chóng lan tỏa hiệu quả ra bên ngoài…

Du lịch Bình Thuận ngày càng thu hút du khách

  Thiên nhiên vốn dĩ ưu ái khá nhiều, song cạnh đó miền đất này còn có những danh lam, thắng tích rất hấp dẫn và là địa chỉ mà du khách khó lòng bỏ qua khi đến Bình Thuận. Đó là Hải đăng Kê Gà được xem là ngọn hải đăng xưa và cao nhất tại Việt Nam, quần thể Tà Cú có tượng Phật nhập niết bàn trên núi dài nhất châu Á vừa mới công nhận kỷ lục trong năm 2013. Rồi là Dinh Vạn Thủy Tú với bộ xương cá voi lớn nhất Đông Nam Á, còn đó tháp Chăm Pôsah Inư sừng sững trên đồi Ngọc Lâm vẫn tồn tại qua nhiều thế kỷ… Cùng thời gian, tiềm năng du lịch của Bình Thuận đã được đánh thức và đưa vào khai thác hiệu quả bằng tất cả nhiệt huyết của địa phương, ngành lẫn nhà đầu tư. Và những năm gần đây, Bình Thuận thực sự trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam, đủ sức cạnh tranh với nhiều điểm đến nổi tiếng khác trong khu vực.

Ghi dấu trưởng thành

Giới chuyên ngành từng nhận định: Trên dải đất hình chữ S., không có nơi nào mà tốc độ phát triển du lịch nhanh như ở Mũi Né- Phan Thiết- Bình Thuận. Điều đó cũng thể hiện qua những con số thật ấn tượng khi đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 220 cơ sở lưu trú du lịch đi vào hoạt động, trong đó 155 cơ sở đã được xếp hạng. Gồm 3 cơ sở hạng 5 sao (348 phòng), 19 cơ sở hạng 4 sao (1.962 phòng), 12 cơ sở hạng 3 sao (891 phòng), 30 cơ sở hạng 2 sao (1.190 phòng), 30 cơ sở hạng 1 sao (778 phòng)…

Không những phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng, du lịch Bình Thuận còn thu hút hơn 40 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế tham gia. Hầu hết các loại hình dịch vụ phục vụ du lịch như vận chuyển, ăn uống, giải trí, Spa, thể thao trên biển, mua sắm… tại địa phương đều được quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng. Với ngày càng nhiều cơ sở lưu trú du lịch cao cấp ven biển đưa vào đón khách, Bình Thuận đã được mệnh danh là “thủ đô resort” của Việt Nam.

Trong lúc ngành du lịch cả nước đang nóng lên vì chuyện du khách bị “chặt chém”, cướp giật… thì Bình Thuận lại là điểm đến an toàn- thân thiện. Mới đây vào cuối tháng 9/2013, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch khi về làm việc tại địa phương đã ghi nhận những nỗ lực chung tay bảo vệ thương hiệu mà Bình Thuận gầy dựng suốt thời gian qua. Nhắc lại cũng không thừa, kể từ khi địa phương và toàn ngành giải quyết rất chuyên nghiệp vụ Lanta- Tur bỏ rơi hàng trăm khách Nga tại Mũi Né, điểm đến Bình Thuận càng ấn tượng hơn với du khách quốc tế…

Đối với đời người- 18 năm chưa phải là dài. Với ngành du lịch Bình Thuận cũng thế, đây chính là thời điểm ghi dấu bước trưởng thành và chững chạc. Từ những bước tiến dài cũng như thành quả đạt được trong chặng đường đã qua, dường như ai cũng có niềm tin về một miền đất giàu tiềm năng du lịch. Hy vọng, những “hào quang” thành tích sẽ không làm ngành du lịch địa phương tự mãn, mà ngược lại Bình Thuận sẽ có trách nhiệm hơn để giữ vững một thương hiệu “Mũi Né- Việt Nam” mãi đẹp trong lòng du khách.

Đ.QUỐC