Đầu tư cho các trạm dừng chân tr

Đầu tư cho các trạm dừng chân trên Quốc lộ 1A

BTO- Cách đây khoảng chục năm, tình trạng “cơm tù”, “xe nhốt” hoành hành công khai trên Quốc lộ 1A, làm hành khách lo sợ. Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Thuận có khoảng 20 quán “cơm tù” khét tiếng, chuyện giăng rào chắn, nhốt khách, buộc phải ăn cơm với giá cắt cổ. Đỉnh điểm là vụ hành khách Nguyễn Văn Hương (61 tuổi) bị đánh đến chết (vỡ tim, dập lá lách) tại quán cơm Thu Thanh (xã Hồng Liêm, Hàm Thuận Bắc) chỉ vì không chịu ăn “cơm tù”…

Ngày nay, tình trạng “cơm tù”, “xe nhốt” hầu như không còn tồn tại. Trên Quốc lộ 1A qua Bình Thuận mọc lên nhiều trạm dừng nghỉ, cơ sở vật chất rộng rãi, thoáng mát, lịch sự, điển hình như Hưng Phát 2, Nha Trang quán… Đó là những cơ sở do các doanh nghiệp vận tải, xăng dầu phối hợp lập nên, phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi, đi vệ sinh, mua sắm của hành khách. Sau hành trình hàng trăm km đường bộ mệt nhọc, sự phục vụ lịch sự, văn minh của các trạm dừng chân, làm cho hành khách dễ chịu, thư thái.

Tại Hội nghị toàn quốc về cải thiện môi trường du lịch Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về du lịch) nhấn mạnh vai trò của các trạm dừng nghỉ, nhà ga, bến xe, sân bay, trong việc cải thiện hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh – thành phố quan tâm kiểm tra an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả hàng hóa, dịch vụ tại các điểm dừng chân trên Quốc lộ 1A, nhà ga, bến xe. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp vận tải, xăng dầu, lữ hành chung tay cùng địa phương xây dựng các trạm dừng nghỉ chất lượng tốt, phục vụ hành khách, khách du lịch trong và ngoài nước.

Bình Thuận có 200 km Quốc lộ 1A chạy qua, việc quan tâm đầu tư cho các trạm dừng nghỉ là rất cần thiết, để tạo ấn tượng đẹp với du khách.

Đặng Dũng