Lễ hội Trung thu 2013

Lễ hội Trung thu 2013: Lung linh sắc màu

BTO- Sau những ngày mưa rả rích, cuối cùng thời tiết đã ưu đãi cho thành phố Phan Thiết (nơi diễn ra lễ hội Trung thu lớn nhất nước) có được một đêm hội hoành tráng, thu hút đông đảo dân địa phương lẫn du khách đến tham quan. Đặc biệt, các em nhỏ rất thích thú khi ngắm nhìn những lồng đèn khổng lồ, nhiều màu sắc rộn ràng khắp các nẻo đường.

Với Chủ đề “Thiếu nhi Phan Thiết, vui đón trung thu, chắp cánh tương lai, ươm mầm ước mơ”, lễ hội đèn lồng lớn nhất Việt Nam năm nay cũng không nằm ngoài mục đích giúp các em thiếu nhi hiểu biết thêm về truyền thống lễ hội, nghe những câu chuyện, sự tích về chú Cuội, chị Hằng và tạo sân chơi bổ ích sau những ngày miệt mài học tập, sáng tạo. Ngoài ra, lễ hội này sẽ là điểm nhấn đặc biệt cho du lịch Bình Thuận nói riêng và nước Việt Nam nói chung.

31 lồng đèn lớn với nhiều hình thù, kiểu dáng đặc sắc như: lồng đèn mang biểu tượng Trường Sa, tướng Trần Hưng Đạo, vua Lê Lợi và gươm thần, hay những lồng đèn mang hình dáng các con vật xinh xắn như Chim công, con thỏ, con gà, chú cuội ngồi gốc cây đa… đã tô điểm cho đêm hội thêm phần hoành tráng và mới lạ. Các lồng đèn lớn năm nay được đầu tư khá bài bản, bám sát chủ đề và có tính sáng tạo. Ngoài ra, hơn 3.500 lồng đèn nhỏ thuộc các trường tiểu học, THCS với nhiều kiểu dáng ngộ nghĩnh, xinh xắn đã giúp cho lễ hội thêm phần lung linh sắc màu và vô cùng thú vị…

Xem clip

Lượng khách tham gia lễ hội mỗi lúc một đông, không khí bắt đầu nóng và náo nhiệt hẳn lên khi các trường lần lượt diễu hành qua khán đài với tiếng trống rộn rã và đoàn lân rồng điệu nghệ. Nhiều gia đình có con nhỏ cố chen chân vào đám đông để các em được tận mắt nhìn thấy các lồng đèn khổng lồ rực rỡ sắc màu và hàng ngàn lồng đèn con với đủ hình thù đầy sáng tạo. Nhìn những cô bé, cậu bé ở các trường tiểu học mân mê chiếc lồng đèn nhỏ xinh trên tay, đôi mắt ánh lên niềm vui sướng. Riêng khách nước ngoài, đây thực sự là một lễ hội đầy ấn tượng, họ trầm trồ khen ngợi mỗi khi lồng đèn lớn đi qua sân lễ.

Như mọi năm, sau phần khai mạc, các trường diễu hành qua nhiều ngã đường để người dân của thành phố Phan Thiết được chiêm ngưỡng và thưởng thức “dòng ánh sáng” muôn màu rực rỡ. Từ Quảng trường Nguyễn Tất Thành, đoàn rước đèn đã diễu hành qua đường Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân, Trần Hưng Đạo và kết thúc ở Nguyễn Du. Phố phường đêm nay thật sự là một ngày hội lung linh nhiều màu sắc, đã đem đến cho người xem nhiều cảm xúc khó tả, đặc biệt là sự thích thú của các bạn nhỏ.

Đây được xem là lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, được tổ chức hàng năm vừa tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho thiếu nhi thành phố Phan Thiết vừa duy trì các hoạt động văn hóa truyền thống quê hương. Và lễ hội đèn lồng lớn nhất Việt Nam đã thật sự tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân địa phương nói chung và du khách nói riêng. Lễ hội Trung thu sẽ góp phần thúc đẩy du lịch Bình Thuận phát triển hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Minh Vân