Áo dài Chăm
Áo dài Chăm... điệu đấy chứ!
BT- Mỗi bận chị mặc
áo ngắn là mẹ la: “Hư raglai?” Mày người rừng à?
Theo ý mẹ, phải là
ao kamei Cham mới là Chăm. Còn không là người thuộc sắc tộc nào đó không biết.
Hay tệ hơn, dân tộc chưa văn minh. Mẹ la chị thế, để răn em gái tôi. Tôi nghe
mãi, riết thành quen. Thế là chị chạy biến vào nhà thay. Nhưng rồi thế nào đó,
nực quá với sẵn mẹ vắng nhà, chị lại mặc ao Ywơn. Mặc sức mà ham chơi bay nhảy
với lũ bạn. Mẹ thì khác. Tôi chưa lần nào nhìn thấy mẹ mặc áo ngắn. Cùng lắm là
“áo nhỏ” là thứ áo lót trong, những lúc mẹ tắm. Hầu hết phụ nữ Chăm đều thế cả.
Nói chi các bà mẹ,
mấy cô thiếu nữ Chakleng quê tôi những năm 1960, không ai là không ao kamei
Cham. Phải là gia đình nghèo rớt hay mấy đứa không biết gì mới không thủ sẵn
hai, ba bộ trong rương.
Nửa thế kỷ sau
thôi, tình trạng đã khác. Khác lắm rồi. Cô gái Chăm mắc cỡ vì ao kamei Cham!
Nhưng hưỡn đã!
“Tiến bộ” này cũng
có quá trình của nó. Thuở Trường trung học Pô-Klong, tất cả nữ sinh đều mặc đồng
phục áo dài và váy. Một màu trắng tinh. Năm 1971, mỗi thứ hai đầu tuần, trường
còn tuyển 10 cô gái xinh nhất mặc ao bak kwang đứng xếp hàng hát chào cờ nữa.
Rất đẹp mắt! Mô-đen lúc này là lai áo được nâng lên khá cao để lộ ra phần váy
dài chấm gót, điệu không kém. Còn các kiểu cổ áo thì chị em mặc sức cách điệu.
Cả vài cô nữ sinh Phan Rí vào học Pô-Klong cũng đua nhau khoe kiểu áo, váy. Được
biết, người phụ nữ Chăm Phan Rí lúc này đã lây nhiễm văn minh, sinh hoạt ở nhà
đã ăn mặc như… Kinh. Nên mỗi lần đám học sinh chúng tôi vào chơi bắt gặp, các
bạn chạy ù vào nhà thay áo với váy. Ừ, cũng được. Còn biết mắc cỡ với… y phục
phi-Chăm, thì không gì phải trách nhau cả. Hòa cả làng. Bởi dẫu sao, chị em còn
biết xấu hổ khi chối mình là Chăm.
Ao kamei Cham là
dấu hiệu bề ngoài phân biệt Chăm với các sắc dân khác. Mẹ la chị là vậy. Dù với
kiểu áo bó tay, mỗi lần cởi là mỗi bận mẹ réo ơi hỡi chị “mày tới phụ kéo với
tao”. Áo với váy, càng khác càng tốt. Không có chi là phân biệt đối xử cả! Nên,
dù thời cuộc có thay đổi đến đâu, hãy giữ lấy nó – bà con nghĩ vậy. Để còn nhận
được mặt nhau, nhận mặt mũi Chăm, giữa mênh mông thiên địa này.
Mùa xuân năm 1993,
vừa thoắt nhìn thấy 3 phụ nữ mặc áo váy Chăm thất thểu và ngơ ngác trước cửa chợ
Thị Nghè, nhạc sĩ Tantu dừng xe chạy tới hỏi thăm. Biết là các chị luân lạc miền
Tây mót lúa kiếm sống trên đường về nhà túng quẫn, đang tìm người quen xin tiền
xe về. Giữa bao la đất Sài Gòn này, làm gì gặp người quen! Thế là anh hú anh em
chúng tôi gom mỗi người một ít giúp chị em về quê an toàn.
Bàn về bản sắc thì
rất khó.
Áo dài Việt có phải
là bản sắc Việt không? Chưa hẳn! Bởi nó mới chỉ có mặt từ thời Pháp thôi. Thơ
mới của Việt Nam cũng vậy, nó chỉ được vay mượn thơ lãng mạn Pháp cuối thế kỷ
XIX. Vậy mà cả hai thứ đó bây giờ là bản sắc Việt. Khi cả cộng đồng sử dụng nó
trong thời gian đủ lâu, khi nó đẹp, và khi ta gọi nó là bản sắc thì nó chính là
bản sắc. Còn ao kamei Cham là bản sắc Chăm. Là chuyện khỏi bàn!
Câu chuyện 1. Bác
Hồ khi thăm một trường đồng bào dân tộc, đã ngạc nhiên hỏi: Tại sao trường dân
tộc thiểu số mà toàn các cháu Kinh học? Ông hiệu trưởng mới bảo: - Thưa Bác, là
học sinh dân tộc đó Bác à? - Học sinh dân tộc sao lại mặc áo Kinh? Ông hiệu
trưởng ú ớ. Từ đó trường này đồng phục áo dân tộc.
Chuyện mang hai ý.
Bác Hồ luôn chủ trương đồng bào dân tộc thì mặc áo dân tộc, nhất là cánh học
sinh. Vậy nếu nhà trường nào bảo học sinh dân tộc mặc áo dài Việt đi học là sai.
Ý thứ hai: Không mặc áo dân tộc là lỗi của học sinh, chứ không lỗi tại Ban giám
hiệu.
Câu chuyện 2. Một
chiều, đầu những năm 1990 của thế kỷ trước, ông chú dưới quê ghé thăm tôi đang
làm việc ở Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh. Hai chú cháu kéo nhau ra quán
cà-phê cóc trước cổng trường ngồi, hàn huyên nỗi quê nhà. Chuyện đang ngon trớn,
đột ngột chú quay sang hỏi:
- Mấy cô gái Chăm
học ở đây trắng trẻo quá nhỉ.
Chú chỉ trỏ mấy nữ
sinh viên mặc “váy” đang bước vào cổng.
- Có đâu! Tôi quay
sang chú, nói - Mấy cô gái Nhật, Hàn đấy chứ Chăm mình đâu.
Chú vẫn chưa hết
ngạc nhiên: - Sao họ lại mặc váy Chăm? À, thì ra chú nhà quê cứ nghĩ mỗi Chăm
mới có váy. Hiểu ý chú, tôi hỏi:
- Đẹp không?
- Đẹp quá đi chứ.
Ừ, nó đẹp. Rất đẹp
nữa không chừng. Chiếc váy [Chăm] với bao nhiêu cách điệu đầy sáng tạo kia. Nó
làm sang trọng người nữ. Vậy sao chị em Chăm không nghĩ cách sáng tạo cho nó
tiện hơn, đẹp hơn, với phong phú thêm vào mà tính chuyện vứt nó đi.
Hỏi có uổng không
chớ?!
Tôi rút ra bài học:
Thứ nhất, sinh viên Nhật, Hàn thì không lạc hậu rồi. Thứ hai, váy Chăm không bất
tiện như mọi người kêu. Cuối cùng, nếu biết cách điệu, váy Chăm còn đẹp trăm lần
các thứ quần khác! Các bạn thấy đó, ao kamei Cham và khan (váy) Chăm vừa đậm đà
bản sắc vừa đẹp. Còn nếu các bạn nữ nào muốn từ chối mình là Chăm thì... chịu.
Trà Chân