Tam giác du lịch Lâm Đồng - Bình

Tam giác du lịch Lâm Đồng - Bình Thuận - TP. Hồ Chí Minh: Rừng - biển - mua sắm

BT-  Lâm Đồng, Bình Thuận và TP.  Hồ Chí Minh  đã thực sự tạo nên liên kết đặc thù trong du lịch.

Trên địa bàn Lâm Đồng  hiện có hơn 100 dự án du lịch với tổng vốn đăng ký khoảng 30.000 tỷ đồng do các nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh thực hiện - chiếm khoảng 44% tổng  dự án được chấp chuận đầu tư; và 3 dự án du lịch với tổng vốn đăng ký khoảng 100 tỷ đồng do các nhà đầu tư  của Bình Thuận thực hiện. Một số dự án du lịch của các nhà đầu tư  TP. Hồ Chí Minh được đánh giá cao trong thời gian gần đây như Làng du lịch rừng Madagui (Công ty cổ phần Madagui), Khách sạn Sài Gòn Đà Lạt (Công ty cổ phần Sài Gòn Đà Lạt), Khu khách sạn và trung tâm thương mại La Sapinette (Công ty cổ phần Thông Đức), Khách sạn Kỳ Hòa (Công ty TNHH Du lịch thương mại Kỳ Hòa), Khu du lịch Làng Cù Lần (Công ty TNHH GBQ)… Trên địa bàn Bình Thuận, 227 dự án du lịch của các nhà đầu tư đến từ TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn hơn 29.600 tỷ đồng và hơn 3.900 ha đất đã được chấp thuận đầu tư.

Đồi cát Mũi Né là điểm du lịch của Bình Thuận thu hút nhiều du khách. Ảnh: Đình Hòa.
Chợ Bến Thành - TP. Hồ Chí Minh.

Từ 2007 đến nay, trong chương trình hợp tác phát triển du lịch, Lâm Đồng, Bình Thuận và TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều hình thức quảng bá nhằm làm nổi bật những sự kiện du lịch - văn hóa đặc sắc của từng địa phương như: festival hoa Đà Lạt, lễ hội văn hóa trà (Lâm Đồng); lễ hội Nghinh Ông, lễ hội khinh khí cầu (Bình Thuận); ngày hội du lịch, hội chợ du lịch quốc tế ITE (TP. Hồ Chí Minh)… Mới đây, một hoạt động rất đáng ghi nhận  là tại “Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần VII”, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch của 3 nơi đã phối hợp triển lãm ảnh chung với chủ đề “Chợ Sài Gòn – hoa Đà Lạt – biển Mũi Né”, gây được những ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách. Cùng với nhiều điểm du lịch tại TP. Hồ Chí Minh, các điểm đến về du lịch của Bình Thuận là Phan Thiết, Mũi Né  và Đà Lạt của Lâm Đồng luôn là sự lựa chọn của du khách trong và ngoài nước. Lâm Đồng, Bình Thuận  và TP. Hồ Chí Minh, mỗi địa phương đều đã đào tạo chuyên môn du lịch cho  đội ngũ lao động (đạt tỷ lệ từ 65 - 70% trong tổng lao động).  Từ 2007 đến nay, đã có 1.263 học viên tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn ngày về du lịch do ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh mở. 

Tuy nhiên, chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng, Bình Thuận và TP. Hồ Chí Minh  vẫn còn những hạn chế cần nhìn nhận. Đó là hạn chế về việc tổ chức chương trình giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư cho các nhà đầu tư trong vùng và quốc tế; hạn chế về việc phát hành các ấn phẩm chung về quảng bá du lịch bằng nhiều thứ tiếng; hạn chế trong phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để quảng bá du lịch; hạn chế về tổ chức chương trình chung tại thị trường du lịch trọng điểm ở nước ngoài…

 Khắc Dũng