Kỳ diệu với công trình  tượng Ph

Kỳ diệu với công trình  tượng Phật nằm trên núi Tà Cú

BT- Sự kiện xác lập kỷ lục châu Á với tượng Phật nằm ở chùa núi Tà Cú mới đây có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động phát triển du lịch của Bình Thuận. Với cảnh quan thiên nhiên phong phú và những cụm kiến trúc cổ, ngôi chùa Linh Sơn Trường Thọ đã trải qua trên 141 năm do tổ sư Trần Hữu Đức khai sơn (1872) cùng các thế hệ tăng ni, phật tử kiến tạo và bảo tồn tạo nên cảnh sắc quy mô, bề thế như ngày nay. Công trình có giá trị nghệ thuật và  mang ý nghĩa đóng góp công sức của con người, nặng lòng tín ngưỡng tôn giáo. Pho tượng “Thích Ca nhập Niết bàn” với tư thế nằm nghiêng, đầu gối lên tay lưng tựa vào vách núi, mặt quay về hướng biển Đông với nét mặt trầm tư, an lạc. Chiều dài của ngôi tượng 49 m, tượng trưng 49 năm tu tịnh cho đến khi nhập diệt. Cao nhất ở phần vai 12,2 m và phần bàn chân 8,8 m. Tượng được khởi công xây dựng vào năm 1959 và hoàn thành năm 1962. Đến sau cuộc đảo chánh Ngô Đình Diệm, công trình tiếp tục một số chỗ còn dang dở. Công trình này do điêu khắc sư Trương Đình Ý (có người nhầm là kiến trúc sư) vừa thiết kế vừa trực tiếp chỉ huy thi công. Trương Đình Ý tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương vào năm 1935. Về làm giảng viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định một thời gian bỗng dưng ông làm đơn xin nghỉ việc, từ bỏ phố thị, xuống tóc khoác áo già lam lên núi Tà Cú để làm công quả xây tượng Phật. Với khả năng chuyên môn của một điêu khắc gia tài hoa,Trương Đình Ý tập trung hết tâm lực vào công trình tượng Phật mang được cái nét huyền nhiệm sâu sắc triết lý Phật giáo.

Ảnh: Đ.H

Kỳ diệu với công trình  tượng Phật nằm ở chùa Tà Cú thật khó tưởng tượng vào hoàn cảnh lúc bấy giờ với một ngôi chùa còn cheo leo ở lưng chừng núi cao trên 450 m, lối lên đến chùa phải qua quãng đường dài ngoằn ngoèo trên 2 cây số, vượt bao dốc cao ngổn ngang đá tảng và cây rừng chằng chịt. Như vậy làm sao vận chuyển được hàng ngàn tấn xi-măng, sắt thép…để xây tượng Phật ròng rã suốt 4 - 5 năm trời. Hoàn toàn là bằng sức lực khiêng, vác, gồng gánh đè lên đôi vai của những con người mộ đạo. Bao xi-măng phải chia làm đôi, sắt cắt ra từng đoạn ngắn…để dễ luồn lách dưới vòm cây đan kín tre gai. Đá có thể lấy tại chỗ nhưng cát xây với nhu cầu khối lượng lớn làm sao mang vác từ dưới chân núi lên. Sư trụ trì Thích Vĩnh Thọ cho bịt các khe nước và chỉ chừa vài khe mạch lớn hơn, để sau một đêm là có được đống cát hạt li ti lấp lánh mới thật lạ lùng. Theo lời đồn đại, đó là nhờ sự trì chú khấn niệm của vị đại sư đã linh nghiệm mà có.

Tượng Phật nằm trên một bệ xây bằng đá với màu sơn trắng như toát lên ánh hào quang lung linh giữa màu xanh cây lá tĩnh lặng của núi rừng. Dưới chân tượng là bãi đá hoa cương lấp lánh dưới nắng trời. Cây rừng cổ thụ của loài sao, sến, bằng lăng…vươn thẳng thân cao và tỏa rợp bóng mát cả khu rừng. Đúng đây là cảnh “Song lâm thị tịch”, coi là niềm ước ao của khách thập phương mong sao đến được một lần. Mùa hoa bằng lăng nhẹ nhàng sắc tím như đang ru trong tiếng ve sầu râm ran cả góc núi phủ lạnh sương bay. Bên cạnh chân tượng Phật là Hang Tổ với vòm đá hang sâu đầy bí ẩn được coi là nơi Tổ sư Hữu Đức tu tịnh thuở ban đầu. Tượng “Phật Thích Ca nhập Niết bàn”, không chỉ là biểu tượng sinh động có ý nghĩa tâm linh mà còn là một công trình kiến trúc nghệ thuật rất đồ sộ giữa khung cảnh thiên nhiên, núi rừng hùng vĩ. Với thời gian trên nửa thế kỷ, tượng Phật nằm uy nghiêm, trầm mặc trở thành một tác phẩm mỹ thuật để đời của nhà điêu khắc Trương Đình Ý và sức mạnh của bản thể tâm linh con người.

PHAN CHÍNH