Du lịch Bình Thuận
Du lịch Bình Thuận: Đừng quá bay bổng bởi lời khen
BT- Duyên hải miền Trung vốn có
nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhờ lợi thế bãi biển đẹp, hoang
sơ. Trong số 9 tỉnh - thành phố duyên hải miền Trung, Bình Thuận “may mắn” hưởng
lợi chiều dài bờ biển đến 192km. Và thực tế qua chặng đường 18 năm phát triển,
Bình Thuận với thế mạnh du lịch biển đã khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch
Việt Nam với thương hiệu Mũi Né - Phan Thiết nổi tiếng.
|
Biển Hàm Tiến - Mũi Né. Ảnh: Ngọc Lân |
Bình Thuận luôn đạt và giữ được tốc
độ tăng trưởng khá cao cả về thu hút du khách, doanh thu du lịch. Gần 410 dự án
du lịch với tổng vốn đầu tư 63.330 tỷ đồng, trong đó có 210 dự án đã hoạt động,
với hơn 8.580 phòng đủ tiêu chuẩn đón khách, đã nói lên “sức hút” đầu tư ở dải
đất cực Nam Trung bộ. Gần đây, trang web du lịch Skyscanner khẳng định bãi biển
Mũi Né hấp dẫn nhất Đông Nam Á, Tạp chí Lonely Planet thì chọn Mũi Né là 1 trong
7 bãi biển thu hút khách quốc tế…
Hẳn khi nghe những lời khen trên,
các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ tại Bình Thuận ít nhiều điều có
niềm vui, tin vào một tương lai thuận lợi hơn. Song, như nhiều chuyên gia kinh
tế phân tích và nhận định: Không nên quá bay bổng vì những lời khen. Vì rằng
xung quanh Bình Thuận còn có nhiều điểm đến hấp dẫn, đã và đang được đầu tư mạnh
mẽ. Bà Rịa - Vũng Tàu với khu phức hợp Hồ Tràm quy mô bậc nhất Việt Nam; Khánh
Hòa đã mở đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh sẵn sàng phục vụ khách bằng đa
dạng loại hình du lịch biển; hay Lâm Đồng vẫn nắm thế mạnh về du lịch lễ hội
(Festival hoa, trà...) và sở hữu khí hậu mát mẻ quanh năm; Ninh Thuận dù còn non
trẻ nhưng cũng đang trên đà tăng tốc nhờ vào cảnh đẹp hoang sơ, chính sách kêu
gọi đầu tư ưu đãi.
|
Nếu tự mãn, du lịch Bình Thuận sẽ mất dần hình ảnh đông đảo du
khách như thế này. Ảnh: Đ.Quốc |
Du lịch Bình Thuận cần liên tục
phấn đấu, chung tay bảo vệ uy tín thương hiệu gầy dựng 18 năm qua. Nhắc lại điều
này cũng không thừa vì mới đây thôi - tháng 3/2013, du lịch địa phương đã vấp
phải sự cố từ Nhà hàng Cát Vàng gây sóng gió dư luận do chủ trương không phục vụ
người Việt. Vụ việc này nhanh chóng tràn lan trên các mạng Internet trong lẫn
ngoài nước, được Báo Tuổi Trẻ Cười trao danh hiệu là “Vô địch chảnh”… Rồi công
tác cứu hộ, cứu nạn tại các resort dù có nhiều cố gắng nhưng trong tháng vẫn để
xảy ra trường hợp khách Nga bị đuối nước…
Cũng trong tháng 3/2013, lượng
khách du lịch quốc tế đến nghỉ dưỡng tại địa phương có dấu hiệu đi xuống, ước
giảm khoảng 20% so cùng kỳ năm ngoái. Thêm vào đó trong năm nay, du lịch Bình
Thuận hầu như không tổ chức sự kiện nào có quy mô lớn, nhưng chỉ tiêu vẫn phải
hoàn thành đón 3,5 triệu lượt khách và doanh thu đạt 5.000 tỷ đồng.
Biết mình, hỏi mình, nỗ lực không
ngừng... chính là con đường đi đến thành công của du lịch Bình Thuận vậy!
Đ.Quốc