Để du lịch duyên hải miền Trung
Để
du lịch duyên hải miền Trung sớm phát huy lợi thế
Vùng duyên hải miền
Trung là dải đất hẹp ngang bao gồm chín tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên-Huế đến
Bình Thuận với diện tích 49.409,7km2; chiếm gần 15% diện tích cả nước.
Vị trí là cầu nối giữa Bắc Trung Bộ với Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên đã tạo
điều kiện thuận lợi cho vùng duyên hải miền Trung khai thác, phát triển ngành
kinh tế mũi nhọn du lịch.
Vùng duyên hải miền Trung có nguồn tài nguyên du lịch khá đa dạng và phong phú
với nhiều tiềm năng nổi trội. Tất cả các tỉnh, thành phố trong vùng đều giáp
biển với tổng chiều dài 1.430km, chiếm 43,8% bờ biển cả nước. Bên cạnh nhiều bãi
biển đẹp, trong vùng còn có nhiều bán đảo như Sơn Trà (Đà Nẵng), Cù Lao Chàm
(Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận) cùng hai quần đảo Hoàng
Sa, Trường Sa, rất thuận lợi để phát triển du lịch biển, đảo.
|
Khu du lịch biển Mũi Né từ trên cao. (Nguồn: TTXVN) |
Với lợi thế về vị trí
địa lý, các tài nguyên du lịch biển, vùng duyên hải miền Trung còn kết nối với
tài nguyên du lịch núi rừng Trường Sơn, tạo nên sự phong phú, kết hợp đặc biệt
giữa núi rừng và biển đảo. Tiềm năng du lịch nhân văn trong vùng gắn liền với
những giá trị văn hóa, lịch sử; trong vùng tập trung 4 di sản văn hóa thế giới
được UNESCO công nhận. Cơ sở hạ tầng, lữ hành, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú
phục vụ du lịch... khá hoàn thiện.
Thực hiện liên kết vùng, tổng mức thu hút vốn đầu tư toàn vùng giai đoạn 2007-
2011 là 473.718 tỷ đồng, với mức tăng trưởng bình quân là 14,02%. Các dự án đầu
tư vào lĩnh vực du lịch thời gian gần đây tập trung vào một số địa phương như Đà
Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận.
Đáng chú ý là có sự chuyển dịch trong cơ cấu đầu tư, từ các khách sạn ở phân
đoạn tầm trung sang các khu resort, khách sạn cao cấp với một số dự án lớn như
dự án Quần thể du lịch Laguna Lăng Cô (Huế), các dự án BaNa Hill, Crowne
International Casino (Đà Nẵng), Vinperland (Khánh Hòa), Sea Links Cty (Bình
Thuận)... tạo những điểm vui chơi giải trí cao cấp thu hút khách du lịch, góp
phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trong vùng.
Việc khai thác các tiềm năng du lịch biển, đảo đã thu hút lượng khách du lịch
rất lớn. Tổng lượng khách du lịch đến các địa phương trong vùng năm 2012 là
18,816 triệu lượt; trong đó khách quốc tế đạt hơn 4 triệu lượt, chiếm trên 59%
so với tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm. Lượng khách đến cao nhưng
số ngày lưu trú bình quân lại thấp, chỉ từ 1,7-2,5 ngày. Doanh thu du lịch của
vùng trong năm 2012 là 15.076 tỷ đồng, chiếm hơn 9% tổng doanh thu du lịch cả
nước và bằng 18,03% tổng GDP toàn vùng.
Nhìn chung, thực trạng phát triển du lịch của vùng chưa tương xứng với tiềm
năng, thế mạnh và sự quan tâm đầu tư phát triển du lịch của các địa phương. Một
số vấn đề còn tồn tại như chưa thực sự hình thành mối liên kết toàn diện trong
phát trỉển du lịch của vùng và giữa các địa phương; chưa có tiếng nói chung giữa
các đơn vị quản lý nhà nước và các doanh nghiệp du lịch; chưa khai thác hết tiềm
năng thu hút khách du lịch của vùng. Chất lượng dịch vụ nhiều nơi chưa cao, hiệu
suất sử dụng phòng còn thấp, vẫn còn tình trạng nâng giá lưu trú, dịch vụ quá
mức trong mùa du lịch cao điểm.
Theo phó giáo sư, tiến sỹ Trần Đình Thiên, để phát triển du lịch bền vững, trở
thành ngành kinh tế mũi nhọn của từng địa phương và toàn vùng duyên hải miền
Trung trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch,
huy động tối đa nguồn lực của từng địa phương và tranh thủ sự hợp tác trong
nước, hỗ trợ quốc tế... phải tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm, loại hình du
lịch đặc trưng chất lượng cao.
Bên cạnh đó, cần phát triển mạnh hệ thống sản phẩm du lịch biển, xây dựng các
khu du lịch biển có tầm cỡ khu vực và quốc tế, chất lượng cao, bổ sung các sản
phẩm du lịch thể thao biển và sinh thái biển. Cần gắn phát triển các sản phẩm du
lịch văn hóa với di sản, lễ hội, tham quan; phát triển du lịch làng nghề và du
lịch cộng đồng; kết nối các tour, tuyến, điểm, khu du lịch nhằm phát triển đa
dạng các loại hình du lịch, tạo lập chuỗi các thương hiệu du lịch trong vùng...
Để sớm phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch trong vùng, cần hoàn thiện cơ chế,
chính sách; tạo môi trường thông thoáng, khuyến khích doanh nghiệp phát huy vai
trò động lực thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút đầu tư vào các địa bàn du lịch
trọng điểm; mở rộng các loại hình dịch vụ giải trí, nhất là các dịch vụ cao cấp;
xây dựng cơ sở lưu trú cao cấp với quy mô lớn.
Ngoài ra, thực thi cơ chế khuyến khích chất lượng và hiệu quả du lịch thông qua
hệ thống đánh giá, thừa nhận và tôn vinh thương hiệu, nhãn hiệu, danh hiệu, địa
danh du lịch; phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; tạo bước
đột phá trong triển khai những công trình có ảnh hưởng quyết định, tạo ra liên
kết phát triển du lịch vùng.
Văn Sơn (TTXVN)