Cạnh tranh trong thế yếu
Cạnh tranh trong thế yếu
BT- Phải thừa nhận
rằng, du lịch Bình Thuận đang có những bước chuyển biến tích cực, vẫn là điểm
đến ưa thích của rất nhiều du khách. Thế nhưng, song hành cùng với những bước
phát triển đó, du lịch địa phương đang tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.
Hướng dẫn “chui”
Nếu dựa vào con số thống kê trong
năm 2012 toàn tỉnh đón 3.144.650 lượt khách, tăng 12,2%. Trong đó, khách du lịch
quốc tế khoảng 343.300 lượt. Công suất phòng vẫn tập trung khu vực Hàm Tiến -
Mũi Né đạt từ 65 - 70%, khu vực phía Nam Phan Thiết đạt từ 52 - 55%. Bình quân
toàn tỉnh có công suất phòng đạt 58%. Theo đó, doanh thu từ hoạt động du lịch
ước đạt 4.371,880 tỷ đồng, tăng 27,43% so với cùng kỳ. Có nền tảng của năm
trước, ngành du lịch đang tiếp tục giữ “phong độ” để bước qua một giai đoạn mới,
theo mục tiêu đón 3.500.000 lượt khách, trong đó khách du lịch quốc tế dự ước sẽ
đạt mức 390.000 lượt, đưa doanh thu vượt ngưỡng 5.000 tỷ đồng trong năm nay.
|
Du lịch cáp treo núi Tà Cú. Ảnh: N.L |
Với lượng khách quốc tế hơn 340 ngàn
lượt, ngành du lịch lại có thêm những rủi ro mới, khi những cái cũ chưa dứt
điểm. Tại Hàm Tiến - Mũi Né, khu vực “vàng” của du khách quốc tế đang có một
lượng hướng dẫn viên “chui” đang tồn tại. Theo ông Hoàng Văn Toàn - Trưởng Phòng
Nghiệp vụ du lịch (Sở VHTTDL), cho biết: “Thực trạng dư luận về hướng dẫn viên
“chui” là có, nhưng hiện sở vẫn đang trong rà soát, kiểm tra. Việc này cần có sự
phối hợp của nhiều ban ngành khác, một mình sở không thể giám sát hết được”. Tuy
nhiên, cũng theo ông Toàn, thực trạng hướng dẫn “chui” chỉ diễn ra ở những du
khách Nga. Họ đến nghỉ dưỡng thời gian dài, thông thạo điểm đến, và tự động họ
đón khách, tổ chức tour đưa khách đi và nhận thù lao trực tiếp khi thỏa thuận
được với khách.
Đây không phải là hiện tượng mới, mà
trong rất nhiều cuộc họp chuyên ngành, một số doanh nghiệp lữ hành cũng phản
ánh. Vấn đề khó khăn ở chỗ, cơ quan quản lý nhà nước muốn kiểm tra thì gặp phải
rào cản về ngôn ngữ. Cái khó bắt đầu từ đó. Chính vì lượng khách du lịch quốc tế
tăng khá, du khách quốc tịch Nga chiếm tỷ trọng cao so với du khách đến từ các
nước khác. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho sự thuận lợi, nhưng lại khiến ngành du
lịch phải “đau đầu” vì những vướng bận không đáng có.
Nguy cơ cạnh tranh
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo du lịch,
Cục Thống kê phân tích và đánh giá trên mọi phương diện về ngành du lịch, thì
Bình Thuận vẫn đang nằm trong top 10. Bình Thuận và Khánh Hòa có bước phát
triển ổn định tương đương nhau. Có chăng, Bình Thuận đang “nhỉnh hơn” Bà Rịa -
Vũng Tàu, Lâm Đồng. Song, Bình Thuận lại đứng trước rủi ro: “Mặc dù phát triển
nhưng ngành du lịch Bình Thuận có quá ít công trình được đầu tư tầm cỡ để thu
hút khách”. Đáng ngại nhất hiện nay là Vũng Tàu. Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) là
một ví dụ. Lợi thế của Bình Thuận là đa dạng văn hóa, ẩm thực phong phú nhưng rõ
ràng chưa có những hoạt động nào thực sự mạnh mẽ, để trở thành điểm nhấn. Nếu
chọn thể thao biển là hoạt động, là sản phẩm tinh thần nhưng về sau thì càng trở
nên ít thu hút. Nói chính xác hơn, Bình Thuận có rất ít công trình vui chơi giải
trí lớn được đầu tư.
Đó là chưa nói đến việc quảng bá xúc
tiến, doanh thu một năm vài nghìn tỷ đồng từ du lịch, nhưng kinh phí dành để xúc
tiến quảng bá quá ít chỉ dừng lại ở 300 triệu đồng/năm. Trong khi đó, Bình Dương
là một tỉnh dường như không có lợi thế về du lịch, nhưng tiền “chi” cho xúc tiến
quảng bá nằm ở con số vài tỷ đồng. Đó là sự đầu tư thông minh, cho tương lai gần
của Bình Dương. Cụ thể hơn nữa, nhìn vào cục diện một giải đấu thể thao bình
thường gần như nhau giữa 2 tỉnh Bình Thuận và Bình Phước sẽ thấy rõ điều này.
Tại sao giải leo núi Bà Rá (Bình Phước) và Tà Cú (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), về
mặt thông tin quảng bá, giải leo núi Tà Cú thua xa tỉnh bạn. Đó là vấn đề về tầm
nhìn, khi họ biết chắc chắn rằng xu thế phát triển hiện nay, không thể thiếu một
lực lượng quan trọng đó là truyền thông. Bình Phước hay ở chỗ giữ được mối quan
hệ bền chặt với các cơ quan truyền thông đại chúng. Dù về tính chất của một giải
đấu thể thao, chưa hẳn Bà Rá bằng như Tà Cú?!
May mắn cho du lịch, Bình Thuận khi
vừa có thêm một điểm đến - một sản phẩm mới “Lâu đài rượu vang” trên đường 706B
- TP. Phan Thiết để phục vụ khách đến tham quan và thưởng thức các loại rượu
vang đỏ và trắng . Đến đây, du khách có thể tham quan và nếm thử cùng lúc nhiều
loại rượu vang được sử dụng nguồn nguyên liệu từ những cánh đồng nho ở lung lũng
Napa danh tiếng (thuộc bang California - Hoa Kỳ). Chỉ dám hy vọng rằng, ngành du
lịch cần có thêm những công trình được đầu tư như thế, mới mong phát triển bền
vững.
Quang Nhân