Thư Phan Thiết
Thư Phan Thiết: “Chợ Sài Gòn - hoa Đà Lạt - biển Mũi Né”
Bạn thân mến!
BT- Vào mốc 23/10 (AL) “ông tha, bà
không tha” năm nay là sự xuất hiện của cơn bão được loan báo trên báo, đài nhưng
những ngày này ở Phan Thiết không có biểu hiện gì gọi là đánh dấu cho sự giã
biệt mùa đông. Trời vẫn nắng, màu nắng của tết đã về, dù ít nhất phải một tháng
nữa mới là thời điểm của nắng báo tết. Bạn có nhớ không, một ngày vào thời điểm
này của hơn 10 năm trước, nhìn màu nắng tết tôi buồn, bạn kéo tôi đi chợ Bến
Thành sắm hàng để giải khuây. Chợ Sài Gòn, chỉ là một trong nhiều trung tâm
thương mại của TP.HCM, nơi được xem là thành phố năng động của cả nước nhưng
hình như chợ vẫn là nơi người ta chú ý hơn cả, nhất là với du khách. Nó khác với
các tỉnh lân cận như Lâm Đồng, nơi có thành phố ngàn hoa Đà Lạt, nổi bật loại
hình nghỉ dưỡng sinh thái núi rừng. Hay như Bình Thuận, có ưu thế về loại hình
nghỉ dưỡng biển với các món ăn từ biển, các môn thể thao trên biển cùng hệ thống
resort đã có thương hiệu Mũi Né.
|
Biển Mũi Né. Ảnh: Đình Hòa |
Hôm rồi, tình cờ đọc Slogan về sự
liên kết phát triển du lịch của 3 tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh – Lâm Đồng – Bình
Thuận là “chợ Sài Gòn - hoa Đà Lạt - biển Mũi Né”, tôi bỗng muốn gác lại mọi
chuyện, sắp xếp cho một chuyến đi chơi. Và có lẽ đó cũng là cảm giác của nhiều
người nên các tour, tuyến kết nối 3 điểm mạnh đặc sắc, nổi trội của 3 vùng trên
đã thu hút du khách không ít. Chính TP.HCM là nơi cung cấp khách cho Bình Thuận
và Lâm Đồng theo vị trí đỉnh tam giác. Khách nội địa và cả khách quốc tế theo
tour ra Bình Thuận thưởng thức du lịch biển rồi sau đó theo đường Đại Ninh lên
Đà Lạt - Lâm Đồng hay ngược lại. Những cuộc nối tour hấp dẫn của vùng tam giác
du lịch này được đánh giá là tour du lịch nội địa phổ biến và hiệu quả.
Bạn thân mến!
Tính ra cũng đã 5 năm vùng tam giác
liên kết du lịch này hình thành. Những nội dung cho sự liên kết được vạch ra
trong từng chặng thời gian nhưng vẫn xoay quanh 4 điểm chính là liên kết trong
đầu tư dự án du lịch; trong phát triển tour, sản phẩm du lịch; trong quảng bá,
xúc tiến du lịch và trong đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Có nhiều chuyện để nói
về kết quả đạt được cũng như những gì chưa làm được sẽ tiếp tục làm trong thời
gian tới. Như trong chặng 2013 – 2018, cả 3 địa phương đều liên kết hợp tác trên
3 lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch với những công việc sẽ làm mà đích cuối
cùng vẫn là củng cố và tăng lượng khách một cách bền vững.
Trong cuộc đua của phát triển, người
ta luôn khai thác thế mạnh ở mức đỉnh điểm. Và tam giác phát triển du lịch này
được xem là đỉnh của thế mạnh, khi phân tích theo hướng chợ nào qua chợ Sài Gòn,
không khí lãng mạn nào bằng Đà Lạt và thơ mộng nào bằng biển xanh, cát trắng,
nắng vàng bên hệ thống resort với kiến trúc đa quốc gia ở Mũi Né. Hơn nữa, chỉ
tham gia một tour hay nối tour mà có 3 cảm giác khác nhau, đó là sự khác biệt,
là sự hấp dẫn. Bạn có thấy dạo gần đây, người ta nhấn mạnh sự khác biệt nhiều
hơn không, nhất là đi sâu vào từng cá thể. Rằng mỗi chúng ta, dù làm bất cứ nghề
gì (không phạm pháp, không vi phạm đạo đức), dù đứng ở vị trí nào, có tài năng
nổi bật hay không thì mỗi một người đều được giá trị sẵn có, để rồi đóng góp
hoạt động tạo ra sự phong phú của xã hội, nhất là khi có sự liên kết của sự khác
biệt. Và hoạt động của tam giác liên kết du lịch này như là một bài học của cuộc
sống, đúng không bạn?
Phan Thiết ngày
10/12/2012
Bích Nghị