Tuần văn hóa trà Lâm Đồng 2012
Tuần văn hóa trà Lâm Đồng 2012
BT- Tuần lễ này có chủ đề “Hương sắc
cao nguyên” sẽ diễn ra trong 8 ngày (từ 21 - 28/12/2012) với 5 chương trình
chính và 8 chương trình hưởng ứng. Kinh phí chủ yếu do các đơn vị, doanh nghiệp
tham gia, và diễn ra tại 4 địa phương: thành phố Bảo Lộc, Đà Lạt, Bảo Lâm và Di
Linh. Bảo Lộc là không gian trung tâm với nhiều hoạt động chính như: Hội nghị
quốc tế trà với sự tham gia của các đại sứ quán các nước tại Việt Nam; các doanh
nghiệp sản xuất trà quốc tế; lễ khai mạc và bế mạc, triển lãm ngành trà với chủ
đề “Ngành trà Lâm Đồng với hội nhập bền vững”; hội thi tìm hiểu “Trà ướp hương
B’lao”; hội chợ công thương Tây nguyên, phố trà cao nguyên…
Song song với những chương trình
hoạt động tại thành phố Bảo Lộc, nhiều chương trình khác cũng được tổ chức tại
thành phố Đà Lạt, Bảo Lâm và Di Linh trong Tuần văn hóa trà như: Các hoạt động
tôn vinh người trồng trà, hoạt động tham quan du lịch dành cho du khách muốn tìm
hiểu về văn hóa trà, nghề trồng trà…
Lâm Đồng hiện có khoảng 24 ngàn ha
trà (50% diện tích là trà mới), sản lượng 193 ngàn tấn búp tươi, 40 ngàn tấn
khô. Mỗi năm xuất khẩu được khoảng 12 ngàn tấn. Trà Lâm Đồng đã xuất đi thị
trường các nước: Trung Đông, Đài Loan, Nga, Mỹ, Nhật… đạt khoảng 15 triệu USD.
Tuy nhiên, trà Lâm Đồng và Việt Nam nói chung so với các nước khác trên thế giới
vẫn còn kém về chất lượng lẫn sản lượng. Mục tiêu tới đây của ngành trà Lâm
Đồng là xây dựng và đẩy thương hiệu trà B’lao ra phạm vi rộng
hơn.
P.V